Giá trị

Erri de LUCA

Với tôi, giá trị là mọi hình thái sự sống, bông tuyết, trái dâu, con ruồi.
Với tôi, giá trị là vương quốc khoáng chất, đại hội sao trời.
Với tôi, giá trị là rượu trong bữa ăn, nụ cười không gượng, nhọc nhằn của kẻ cật lực, hai cụ già yêu nhau.
Với tôi, giá trị là thứ ngày mai không đắt hơn chút nào và thứ hôm nay vẫn rẻ.
Với tôi, giá trị là tất cả những nỗi đau.
Với tôi, giá trị là tiết kiệm nước, chữa một đôi giày, im lặng đúng lúc, vội vã chạy đến tiếng kêu, xin phép được ngồi, cảm kích không tên.
Với tôi, giá trị là khi ở trong một gian phòng biết miền bắc phía nào, biết tên ngọn gió hong đồ giặt.
Với tôi, giá trị là chuyến du hành của kẻ rong chơi, cuộc sống tu kín của vị nữ tu, tính nhẫn nại của người bị kết án, bất kì tội gì.
Với tôi, giá trị là sự sử dụng động từ thương yêu, giả thuyết có một đấng thượng đế.
Nhiều trong những giá trị đó tôi đã không biết.

Vũ Ngọc Thăng dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét