Đi Đường Lâm




Bỏ lại Hà Nội công việc của nguyên một ngày, bỏ lại “những điều mãi ko trôi” tôi nhẹ tênh theo các tao nhân mặc khách về thăm xứ Đoài. Thăm đền Và thờ Tản Viên Sơn Thánh, thăm ngôi chùa Cổ nơi có vụ kỳ án giết 99 thai phụ để đoạt của, thăm Đình làng Mông Phụ, thăm nhà cổ nhất Đường Lâm, thăm chùa Mía – chùa có nhiều tượng nhất nhì Việt Nam, thăm giếng Sữa: tôi đặc biệt ấn tượng thứ nước tại đây, khác hẳn giếng ở trong làng - nước trong, mát và ngọt lịm, cảm giác mát lành giữ mãi trên mặt, .. Chuyến đi thật thú vị, thật tuyệt vời, thật dễ dàng để nói lên điều này. Nhưng vẫn có một cảm giác ấm ức, tôi kỳ vọng nhiều hơn ở Đường Lâm, nhiều hơn ở một danh hiệu cổ nhất tại miền Bắc nơi sản sinh những nhân vật kiệt xuất của lịch sử … và rồi tôi phải chấp nhận rằng Việt Nam đâu đâu cũng thế: một chút tạp tạp. Chút thanh tao nép dưới cái cổ kính, cái cũ kỹ, ..

Được gặp chú Phạm Xuân Nguyên, cô em tôi cứ nhắc mãi về phong thái, cốt cách của chú. Được nghe TS Nguyễn Xuân Diện bên thư viện Hán nôm giảng giải về lịch sử, ý nghĩa từng đôi câu đối, từng bức hoành phi, từng nét kiến trúc .. là một cơ hội chẳng dễ gì có được, chẳng thế mà tôi là người đến sớm nhất và chờ cho đủ 30p. Được gặp, được quen biết thêm với bao nhiêu người nữa, tôi thấy buổi trưa lúc uống rượu nghe thơ, nghe các vị đàm đạo dưới bóng mát của một làng quê cổ kính là một kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ còn nhớ mãi.

Trên xe còn được đọc một tập thơ của nhà thơ Bùi Chát - một nhà thơ hầu như tôi chỉ mới biết tên hơn là biết thơ, thấy thơ anh có nhiều những ý tưởng - một không gian thơ riêng khác biệt.

Viết đoạn này ngay khi từ Đường Lâm về nhưng còn thiếu một chiếc ảnh tập thể để khoe cùng mọi người (ảnh do TS Nguyễn Xuân Diện cung cấp).

3 nhận xét:

  1. Nguyen Xuan Dien16:49 3/6/08

    Cám ơn Q.Vương, người bạn đồng hành nhỏ nhẹ. Chàng chỉ lặng im nghe, lặng im nhìn, lặng im chiêm nghiệm. Hãy giữ mãi những cảm xúc về Đường Lâm hôm nay, dẫu cho "đá mòn sông cạn"...nghe bạn!

    Trả lờiXóa
  2. ...Out of mind...17:36 3/6/08

    Huhu thik thế.

    Trả lờiXóa