Tắc nghẽn cả một dòng người

Bốn cái xe ô tô nằm chình ình trên mặt phố làm tắc nghẽn cả một dòng người. Mỗi sáng đi làm nghĩ tới cảnh này là phát ớn. Bao nhiêu ước muốn có một thành phố thoáng đãng hơn, xanh hơn, đỡ bụi bặm hơn, bớt dây điện lòng thòng hơn, đỡ ổ voi ổ gà hơn .. thế mà gần chục năm chẳng thay đổi gì nhiều (nếu so sự tăng lên của các yêu cầu). Có làm thêm được một vài con đường mới thì có lẽ để kiếm chút tiền bán đất xung quanh, hậu quả là khu dân cư lân cận lãnh đủ vì hạ tầng bị bỏ trống. Đồng đổ cho tướng, tướng đổ cho đồng chỉ những ước mong “hồn nhiên” của hàng triệu con người cứ nhỏ nhoi, cứ rẻ rúng tội nghiệp.

Mỗi thứ bảy chuẩn bị ra xe để về quê là tôi tưởng tượng ra cái bến xe phía Nam đầy hỗn độn. Mỗi chủ xe tự khoác lên mình bao nhiêu thứ tiền luật lá:cảnh sát giao thông (nghe nói là đội 4), mấy ông công an trật tự và thanh tra giao thông chờ ngoài cửa bến, cả mấy “thằng” gọi loa nhắc nhở cũng có mấy nghìn, rồi mấy “thằng” ma cô chèo kéo khách, và bao nhiêu cái bóng ẩn khuất trong cái căn nhà có cửa kính và máy lạnh… Để rồi hành khách phải ngồi chen chúc với nhau và sỉ vả: “xã hội” bao giờ mới “khá” hơn được. Nghe như chuyện của Azít Nexin.

Ngày tôi sống trong miền Tây, những hành khách chẳng bao giờ chịu ngồi chen chúc trên xe, họ luôn biết tự đưa ra những yêu cầu. Tất nhiên vẫn có những xe đò bắt khách chạy vòng quanh, chở những người dân nghèo ở trong những ấp, làm trong những vuông tôm sâu hút, cả năm mới ra đường quốc lộ một đôi lần. Tôi ở ven quốc lộ I, có một cuộc họp vào lúc 9h sáng hôm sau tại thị xã Bạc Liêu thì buổi tối sẽ cẩn thận gọi điện đến Hoàng Xuân đặt một chỗ trên chuyến xe lúc 7h30p sáng, thế là yên tâm mọi việc. Nhà xe sẽ gọi điện nhắc tôi đón xe, sẽ phát vé, …Nếu đi Cần Thơ hay Thành phố HCM thì tôi thường gọi cho hãng xe Mai Linh hay CP vận tải Sài Gòn và gần như bao giờ tôi cũng được phục vụ đúng theo yêu cầu của mình. Ở đó vẫn còn bao nhiêu là bức xúc, bừa bộn nhưng tôi thấy so với nơi tôi đang sống chuyện xe cộ này của họ “ổn” hơn.

1 nhận xét:

  1. Đúng là phát ớn anh ạ. Rồi bao nhiu bệnh tật cũng từ đây mà ra, chậc chậc...

    Trả lờiXóa